วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

บราซิล


บราซิล หรือชื่อทางการ สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก เนื้อที่ประมาณ3,290,000 ตารางไมล์ พลเมืองประมาณ 186,992,000 คน มีพื้นที่กว้างขวางระหว่างตอนกลางของทวีปอเมริกาใต้และมหาสมุทรแอตแลนติก มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศอุรุกวัย อาร์เจนตินา ปารากวัย โบลิเวีย เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา กายอานา ซูรินาเม และดินแดนเฟรนช์เกียนา — ทุกประเทศในทวีปอเมริกาใต้ ยกเว้นเอกวาดอร์และชิลี
สินค้าที่สำคัญคือ กาแฟ โกโก้ ยางพารา ชา น้ำตาล ฝ้าย หนังสัตว์ ไขสัตว์ ไม้ เพชร ทองคำ
บราซิเลียเป็นเมืองหลวง
ริโอเดจาเนโอ เคยเป็นเมืองหลวงเก่า เป็นเมืองท่าที่สำคัญ มีอ่าวจอดเรือที่ดี เป็นเมืองที่สวยงามเมืองหนึ่งในทวีปอเมริกาใต้
เซาเปาโล เป็นเมืองใหญ่ที่สองของบราซิล ปลูกกาแฟมากที่สุดในโลก และเป็นศูนย์กลางของการค้าขาย มีโรงงานอุตสาหกรรมมาก การปกครองเป็นแบบสาธารณรัฐ
ชื่อ "บราซิล" มาจากต้นไม้ชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า บราซิลวูด (Pau-Brasil ในภาษาโปรตุเกส) ซึ่งนำไปใช้ย้อมผ้าด้วยสีแดงจากเปลือกไม้ของมัน บราซิลเป็นดินแดนแห่งเกษตรกรรมและป่าเขตร้อน การที่บราซิลมีทรัพยากรธรรมชาติที่มากมายและมีแรงงานเป็นจำนวนมาก ทำให้เป็นประเทศที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สูงที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ (สูงเป็นอันดับที่ 10 ของโลก) และเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคในปัจจุบัน บราซิลใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาราชการ
ประวัติศาสตร์
เดิมทีทวีปอเมริกาใต้ ชนเผ่าพื้นเมืองคือพวกอินเดียแดงเผ่าต่างๆ ต่อมาชาวยุโรปได้เข้ามายึดครองบริเวณนี้ โดยชาวโปรตุเกสได้ยึดครองบริเวณประเทศบราซิล ส่วนบริเวณประเทศอื่นๆในทวีปนี้ถูกยึดครองโดยชาวสเปน เหตุเพราะในต้นพุทธศตวรรษที่ 21 ชาวยุโรปได้เข้ามาในทวีปนี้ด้วยเข้าใจว่าทวีปนี้มีแร่ต่างๆเช่น น้ำมัน ทองคำ เงินและอื่นๆ แล้วชาวยุโรปได้ใช้กำลังกองทัพเข้าควบคุมบังคับชาวพื้นเมืองให้ทำงานในไร่นาและในเหมืองของตน ต่อมาหญิงชาวพื้นเมืองจำนวนมากได้แต่งงานกับชาวยุโรปทำให้มีลูกเลือดผสม จำนวนมาก ซึ่งเรียกว่า เมสติโซ ปัจจุบันมีสายเลือดผสมนี้เป็นชนส่วนใหญ่ในทวีป และได้รับภาษา วัฒนธรรมจากทวีปยุโรป รวมทั้งศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกด้วย ในพ.ศ. 2367 ได้ต่อต้านอำนาจสำเร็จ ปกครองแบบสาธารณรัฐ
การแบ่งเขตการปกครอง
ประเทศบราซิลแบ่งเขตการปกครองออกเป็น26 รัฐ
รัฐต่างๆประกอบด้วย
รอไรมา ,อามาปา ,อามาโซนัส ,ปารา ,โทแคนติน ,อาเกร ,รอนโดเนีย ,มารันเยา ,ปีเอาอี ,เซอารา
,รีโอกรันดีโดนอร์เต ,ปาราอีบา ,เปร์นัมบูกู ,อาลาโกอัส ,เซร์ชิเป ,บาเยีย ,มาตูโกรสซู ,โกยาส
,เฟเดอรัลดิสตริกต์ (บราซิเลีย) ,มาตูโกรสซูโดซูล ,มีนัสเชไรส์ ,เอสปีรีตูซันตู ,รีโอเดจาเนโร ,เซาเปาโล
,ปารานา ,ซันตากาตารีนา ,รีโอกรันดีโดซูล
รัฐต่าง ๆ และเฟเดอรัลดิสตริกต์ของบราซิลนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 5 ภูมิภาค โดยสถาบันภูมิศาสตร์และสถิติบราซิล (IBGE) คือ
ภาคเหนือ ประกอบด้วยรัฐอาเกร รัฐอามาปา อามาโซนัส ปารา รอนโดเนีย รอไรมา และโทแคนติน
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วยอาลาโกอัส บาเยีย เซอารา มารันเยา ปาราอีบา เปร์นัมบูกู ปีเอาอี รีโอกรันดีโดนอร์เต และเซร์ชิเป
ภาคกลางและตะวันตก ประกอบด้วยโกยาส มาตูโกรสซูโดซูล มาตูโกรสซู และเฟเดอรัลดิสตริกต์
ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยเอสปีรีตูซันตู มีนัสเชไรส์ รีโอเดจาเนโร และเซาเปาลู
ภาคใต้ ประกอบด้วยปารานา รีโอกรันดีโดซูล และซันตากาตารีนา
ประเทศบราซิลเป็นประเทศที่หลากหลาย เป็นประเทศที่น่าหลงใหล ซึ่งอุดมไปด้วยภูมิประเทศที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นป่าฝนเขตร้อนแห่งอเมซอน หรือชายหาดที่มีมนเสน่ห์ ลองมาสนุกไปกับวัฒนธรรมของชาวบราซิล พร้อม ๆ ไปกับการค้นหาหนึ่งในประเทศที่น่าตื่นตาตื่นใจของลาตินอเมริกา
อาหารการกินที่บราซิล
ชาวบราซิลนั้นค่อนข้างทานจุ โดยเฉพาะมื้อกลางคืน ซึ่งหลายคนจะออกไปทานอาหารที่ร้านอาหาร และใช้เวลาดีดีร่วมกับเพื่อน หรือคนรัก อาหารท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของชาวบราซิล คือ "Feijoada" ซึ่งเป็นสตูร์ที่
ประกอบด้วยเนื้อสัตว์, ไส้กรอกหลากหลาย, เบคอน และถั่ว อีกจานหนึ่งที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน คือ "Churrasco"
อาหารจานผักค่อนข้างที่จะหายาก แต่ชาวบราซิลจะได้รับวิตามินจากการทาน "Lanchonetas" ซึ่งเป็นแท่ง
เล็ก ๆ หาไดุ้ตามท้องถนนทั่วไป และน้ำผลไม้คั้นสด ๆ ดังนั้นลองทานอะไรที่เป็นของประจำถิ่นบ้าง เช่น น้ำอะเซโรร่า หรือหากคุณชอบค๊อกเทล คุณจะต้องลอง ไคพิรินย่าอันแสนอร่อย ที่ซัลวาดอร์ ดา บาเฮีย ก็ยังมีอาหารตามริมฝั่งที่น่าลิ้มลอง ซึ่งจะเป็นอาหารแสนอร่อยที่ผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรม
เราขอแนะนำร้านอาหารชื่อ "Senac" ในเมืองย่านประวัติศาสร์ ซึ่งได้รวบรวมอาหารมากกว่า 60 ชนิด มาให้คุณได้ลิ้มลองในรูปแบบของบุฟเฟ่ห์ ซึ่งมีทั้งอาหารท้องถิ่นเขตบาเฮีย และของหวาน
จุดดึงดูดนักท่องเที่ยว
แวะที่ Pelourinho สำหรับสถาปัตยกรรมยุคสมัยอาณานิคม และนั่งรถเพื่อเที่ยวช่วงบน และด้านล่างของเมือง คุณ
อาจจะย้อนเวลากลับไป โดยการเที่ยว Bahia ตอนกลางคืนที่ Solar do Unh ซึ่งเป็นที่พักสมัยยุคอาณานิคม ที่ ๆ คุณสามารถนั่งทานอาหารและสนุกไปกับนักเต้นรำมืออาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น