วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

อาร์เจนตินา


อาร์เจนตินา หรือชื่อทางการ สาธารณรัฐอาร์เจนตินา เป็นหนึ่งในประเทศในทวีปอเมริกาใต้ (ละตินอเมริกา) ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขาแอนดีสทางทิศตะวันตก และมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ทางทิศตะวันออกและทิศใต้ มีพรมแดนจดประเทศปารากวัยและประเทศโบลิเวียทางภาคเหนือ จดประเทศอุรุกวัยและประเทศบราซิลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจดประเทศชิลีทางภาคตะวันตกและภาคใต้ อาร์เจนตินาเป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของทวีปอเมริกาใต้ รองจากบราซิล และมีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 8 ของโลก
สาธารณรัฐอาร์เจนตินา มีพื้นที่ ประมาณ 1,085,000 ตารางไมล์ พลเมืองประมาณ 32,617,000 คน
สินค้าที่สำคัญได้แก่ ข้าวสาลี ข้าวโพด เนื้อวัว เนื้อแกะ หนังสัตว์
บูเอโนสไอเรส เป็นเมืองหลวงและเมืองท่า เป็นศูนย์กลางของการค้าขาย เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้
มีการปกครองแบบสาธารณรัฐมีประธานาธิบดีเป็นประมุข การแบ่งเขตบริหาร แบ่งเป็น 23 จังหวัดและ 1 เขตเมืองหลวงสหพันธ์
ฝ่ายนิติบัญญัติ ประกอบด้วย 2 สภา คือ
วุฒิสภา มีสมาชิก 72 คน มาจากการเลือกตั้งจากแต่ละจังหวัดและเขตเมืองหลวงสหพันธ์ เขตละ 3 คน มีวาระ 6 ปี
สภาผู้แทนราษฎร มีสมาชิก 257 คน มาจากการเลือกตั้งโดยตรง มีวาระ 4 ปี โดยมีการเลือกตั้งสมาชิกครึ่งหนึ่งทุกสองปี ฝ่ายตุลาการ ประธานาธิบดีเป็นผู้แต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงจำนวน 9 คน โดยได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา
ภูมิศาสตร์
ประเทศอาร์เจนตินามีพื้นที่ประมาณ 2,736,691 ตารางกิโลเมตร มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับทีสองในทวีปอเมริกาใต้ มีขนาดความยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้ประมาณ 3,900 กิโลเมตร ความกว้างวัดจากส่วนที่กว้างที่สุดกว้างประมาณ 1,400 กิโลเมตร จุดที่สูงที่สุดของประเทศอยู่ที่ยอดเขาอากอนกากวา ภาคกลางของอาร์เจนตินา จะเป็นพื้นที่ลุ่ม ส่วนทางภาคตะวันตกของประเทศ จะเป็นแนวเทือกเขาแอนดีส ทอดไปตามแนวความสูงของประเทศทั้งประเทศ
วัฒนธรรม
คนประเทศอาร์เจนตินา มีวิธีการทักทายกัน โดยสำหรับผู้หญิงกับผู้หญิง ที่เจอกันครั้งแรก จะเอาแก้มขวามาชนกัน สำหรับผู้ชายกับผู้ชายที่มีการเจอกันครั้งแรก จะจับมือกัน แต่ถ้ามีการสนิทสนมกันมากขี้นแล้ว ก็จะนำแก้มมาชนแก้มเช่นเดียวกันกับผู้หญิง หรือถ้าสนิทกันมากกว่านั้น ก็จะกอดกัน ถ้าเป็นกระเทยกับผู้ชายก็จะจับอวัยวะเพศของฝ่ายตรงข้าม
การครองชีพ
ค่าครองชีพในกรุงบัวโนสไอเรสยังอยู่ในระดับที่สูง แม้การลดค่าเงินเปโซ จะทำให้นักท่องเที่ยวแลกเงินเปโซได้มากขึ้น แต่สินค้า/บริการก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย จากวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ระบบธนาคารยังไม่ปกติ ยังไม่รับเปิดบัญชีกระแสรายวันในสกุลเงินต่างประเทศ รับเปิดเฉพาะบัญชี saving สำหรับเงินดอลลาร์สหรัฐฯธนาคารไม่รับเช็คหรือดร๊าฟจากธนาคารต่างประเทศฝากเข้าบัญชีใดๆ รับเฉพาะเงินสดเท่านั้น ทั้งนี้ สถานรับแลกเงิน (Exchange House) อาจพิจารณาแลกเงินสดให้ สำหรับเช็คหรือดร๊าฟของต่างประเทศ ซึ่งต้องเป็นของธนาคารที่มีสาขาในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น (จากประเทศไทยไม่ได้) แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของสถานรับแลกเงินนั้นๆ สำหรับ traveler check บางแห่งไม่รับขึ้นเงิน สำหรับการโอนเงินจากต่างประเทศจะต้องถูกเปลี่ยนเป็นเงินเปโซก่อนนำฝากเข้าบัญชี การซื้อสินค้าตามร้านเล็กๆ หากชำระเป็นเงินสดอาจได้รับการลดหย่อนราคาลงบ้าง และร้านค้าส่วนใหญ่รับชำระเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐได้ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถขอรับภาษีสินค้าคืนได้ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติในอาร์เจนตินา โดยขอรับแบบฟอร์มขอคืนภาษีตามร้านค้าที่มีเครื่องหมาย tax freeราคาน้ำมันเบนซิน ลิตรละประมาณ 30 บาท ราคาน้ำดื่มบรรจุขวดในร้านอาหารราคาเท่ากับน้ำอัดลมประมาณขวดละ 40 บาท ราคาอาหารตามร้านอาหารเล็กๆ ข้างถนน เฉลี่ยต่ำสุดคนละประมาณ 400 บาทโทรศัพท์
เวลาที่กรุงบัวโนสไอเรสช้ากว่าที่กรุงเทพฯ 10 ชม. (ไม่มีการปรับเวลาในฤดูหนาว/ฤดูร้อนอัตราค่าโทรศัพท์มาประเทศไทยนาทีละประมาณ 45 บาท ค่าบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศในโรงแรมจะมีราคาสูงกว่าการใช้โทรศัพท์สาธารณะประมาณ 2 เท่า ควรซื้อบัตรโทรศัพท์ระหว่างประเทศเพื่อโทรกลับประเทศไทย ตามร้านที่ให้บริการโทรทางไกลต่างประเทศซึ่งจะมีราคาถูกกว่าการเดินทางการคมนาคมในตัวกรุงบัวโนสไอเรสค่อนข้างสะดวก การจราจรคล่องตัว ยกเว้นบริเวณย่านธุรกิจใจกลางเมือง มีบริการรถโดยสารสาธารณะและรถไฟใต้ดิน (Subte) ราคาค่าบริการประมาณ 10 บาท ตลอดเส้นทาง ค่าใช้บริการแท็กซี่มิเตอร์เริ่มที่นาทีละประมาณ 30 บาท นาทีต่อไปนาทีละ 4 บาท ค่าจอดรถริมถนนชั่วโมงละประมาณ 60 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น